Gãy răng thì xử trí như thế nào ?hải dương

 Răng bị gãy 1 nửa thì điều trị cách nào tốt nhất?

📝 Câu hỏi: Em vừa bị tai nạn và bị gãy một chiếc răng cửa rồi ạ. Giờ ăn gì cũng đau nhức. Không biết răng bị gãy 1 nửa thì điều trị như thế nào ạ? Em định đi trám nhưng mọi người trám độ bền không cao. Muốn nói chuyện với mọi người em thấy rất tự ti về hàm răng.

📝 Trả lời:

Trường hợp răng bị gãy 1 nửa do tai nạn với mức độ lớn thì cần được kiểm tra kỹ tình trạng chân răng và tủy răng thông qua hình ảnh phim chụp X-quang. Sẽ có hai khả năng xảy ra cho trường hợp này:

– Nếu chân răng và xương ổ răng không bị tổn thương quá mức, răng sẽ được điều trị tủy răng và được phục hình răng sứ hoặc hàn trám răng.

– Nếu chân răng và xương ổ răng bị tổn thương nghiêm trọng, răng này sẽ bắt buộc phải nhổ bỏ để bảo tồn xương ổ răng. Sau khi nhổ bỏ, răng sẽ được phục hình mới lại bằng phương pháp cầu răng sứ hoặc cấy implant.

Bạn phải được khám trực tiếp trên lâm sàng và thông qua kết quả phim chụp X-quang mới có thể chẩn đoán và có phác đồ điều trị chính xác được. Tuy nhiên, hai phương pháp hàn trám và bọc sứ sẽ giúp phục hình cho răng khá tốt:

1. Hàn trám răng: Cách phục hình răng này khá đơn giản và tiết kiệm chi phí. Mọi thao tác hoàn tất chỉ sau 15-20 phút. Chất trám được đưa lên vùng răng mẻ và thực hiện chỉnh hình thẩm mỹ, sau đó sẽ chiếu đèn laser để đông cứng vết trám. Do chỉ gắn vật liệu trám lên răng nên độ bền của vết trám sẽ không cao, dao động từ 2-3 năm.

Đối với trường hợp răng bị gãy 1 nửa thì hàn trám răng thường có khả năng phục hình không được bền chắc.

2. Bọc răng sứ: So với hàn trám răng thì bọc răng sứ có độ bền vượt trội hơn hẳn, đặc biệt là nếu thực hiện với răng sứ không kim loại thì độ bền có thể lên đến khoảng 20 năm mà không bị bong bật hay nứt vỡ.

Bọc răng sứ về bản chất là cách dùng mão sứ chế tạo gần giống với răng thật và lắp chụp lên trên thân răng thật. Mão sứ này có chức năng bảo vệ cho răng thật, giúp cho răng được bảo vệ khỏi tác động từ bên ngoài. Đặc biệt là mão sứ có màu sắc sáng bóng tự nhiên sẽ giúp che đi khuyết điểm răng bị gãy 1 nửa, giúp phục hình cho răng hoàn toàn không bị lộ khi giao tiếp và đảm bảo ăn nhai rất tốt.

Trước khi bọc sứ bạn phải thực hiện mài cùi răng để làm điểm tựa cho mão răng sứ gắn lên trên. Tuy thao tác này hơi ê nhức một chút nhưng không đáng lo ngại. Xét về tổng thể thì bọc răng sứ vẫn là một phương pháp khắc phục răng xấu, răng vỡ mẻ tốt nhất hiện nay.

 

 

Nha Khoa Đức
Địa chỉ : cơ sở 1: Số 106 Nguyễn lương Bằng – Thành Phố Hải Dương
: cơ sở 2: phố ghẽ - Tân trường – Cẩm giàng – Hải Dương
 
Điện thoại : 02206: 552.553
Hotline : O96.324.9999
Email : nhakhoaduchd@gmail.com
Website :
 http://www.nhakhoaduc.com/
https://www.facebook.com/nhakhoa.duc

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét